Thành phố xanh Chefchaouen của Morocco

Ảnh: Milo Zanecchia / Ascent Xmedia / Getty Images

Thành phố xanh bắt mắt

Thành phố xanh bắt mắt

Ảnh: Anna McKerrow

Khoảng 5 năm qua, thành phố Chefchaouen nhỏ xinh của Morocco đã dần trở thành một hiện tượng du lịch, với khung cảnh những ngôi nhà màu xanh dương bắt mắt. Chefchaouen đã có tuổi đời hơn 500 năm. Ban đầu, người ta gọi thị trấn là Chaouen, có nghĩa là “đỉnh” bởi vị trí đặc biệt với dãy núi Rif gần đó. Mãi cho đến năm 1975 thì thành phố mới mang cái tên như hiện tại, nghĩa là “cái nhìn của đỉnh núi”.

Nhờ vị trí địa lý đặc biệt mà thành phố trông như một viên ngọc xanh tuyệt đẹp giữa thiên nhiên hoang sơ. Vào mỗi sáng sớm khi không khí lạnh tràn xuống từ đỉnh núi, thì người dân lại mặc áo choàng len trong khi nhâm nhi tách trà bạc hà ở các quán cà phê tại quảng trường.

Thăm thú Chefchaouen

Thăm thú Chefchaouen

Hiện lý do người dân thị trấn sơn nhà màu xanh dương là do đâu vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhưng phần lớn giả thuyết đều có liên quan đến người Do Thái. Một trong những nét quyến rũ nhất tại đây chính là sự pha trộn giữa kiến trúc Morocco và Andalucia, gồm mái ngói đỏ và những chi tiết chạm khắc gỗ phức tạp. Những con đường dốc và cầu thang trong thành phố dường như càng điểm tô thêm nét đẹp cho cảnh quan.

Không phải ngôi nhà nào ở Chefchaouen cũng có màu xanh. Điển hình như Kasbah – tòa pháo đài được xây nên để chống lại sự xâm lược của người Bồ Đào Nha. Có khoảng 40.000 người sinh sống tại thành phố, nhưng chỉ có khoảng 2.000 người cư trú trong vùng nhà sơn xanh. Không như những thành phố nhộn nhịp khác, Chefchaouen tồn tại từ nhiều thế kỷ vẫn còn lưu giữ được cuộc sống bình yên của riêng mình.

Trước đây phần lớn khách du lịch đến Chefchaouen là người châu Âu, tuy nhiên hiện tại phần lớn là người Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Để phục vụ du khách tốt hơn, người dân bản địa đã học thêm ngoại ngữ như tiếng Anh, Pháp hoặc Trung Quốc. Thậm chí nhiều người còn mời khách đến nhà chơi và dùng bữa miễn phí nữa. Họ gọi đây là lòng hiếu khách của người Morocco.

Hiện tượng Instagram

Hiện tượng Instagram

Ảnh: Bohemian by the sea

Trước đây phương thức quảng bá du lịch duy nhất của Chefchaouen chính là truyền miệng. Những tấm ảnh chụp cũng tương đối hiếm hoi bởi phóng viên, nhiếp ảnh gia hay nhà quay phim phải xin giấy phép tác nghiệp trước khi đến. Nhưng kỷ nguyên smartphone và mạng xã hội đã thay đổi tất cả. Chỉ trong vài năm mà số lượng du khách check-in ở Chefchaouen trên Instagram đã lên đến 445.000 bức.

Làn sóng du khách ghé thăm đã giúp người dân địa phương không phải tha phương cầu thực nữa. Bởi theo truyền thống trước đây, người Chefchaouen kiếm sống bằng các nghề thủ công, với các sản phẩm như túi da, đèn đồng, khăn choàng, áo choàng. Tuy nhiên những công việc này lại không mấy ổn định. Nhờ vào làn sóng trên Instagram mà nhiều người hy vọng du khách sẽ dừng chân lâu hơn, họ tiến hành cải tạo các khu dân cư và mở thêm nhà trọ.

Theo Anh Trần (Wiki Travel)

0

No Comments

No comments yet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *